Xe điện đã trở thành tiêu đề trong những năm gần đây khi mọi người ngày càng lo ngại về tác động môi trường của các phương tiện chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Khi mức độ phổ biến của xe điện ngày càng tăng, số lượng trạm sạc trên cả nước cũng tăng theo. Nó giúp mọi người dễ dàng sạc pin cho phương tiện của mình hơn và sẵn sàng di chuyển. Tuy nhiên, không phải tất cả các trạm sạc đều giống nhau và không phải tất cả các loại xe điện đều có thể sử dụng cùng một phích cắm sạc . Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các loại phích cắm sạc xe điện khác nhau.
Đối với sạc AC |
Đối với sạc DC |
|
|
Loại 1 (SAE J1772)
Phích cắm EV loại 1 (phích cắm J1772) là đầu nối sạc tiêu chuẩn được sử dụng ở Bắc Mỹ và Nhật Bản cho Evs. Hầu hết các nhà sản xuất xe điện, bao gồm Nissan, General Motors và Ford, đã áp dụng nó. Phích cắm Loại 1 có năm chân: hai chân nguồn, hai chân tín hiệu và một chân nối đất. Phích cắm này sạc với công suất tối đa 7,4 kW trên nguồn điện xoay chiều một pha. Điều này tương đương với khoảng 30-45 km phạm vi mỗi giờ sạc. |
- Phích cắm Loại 1 dành cho sạc cấp 1 và cấp 2. Nó có thể sạc xe tại nhà cũng như tại các trạm sạc công cộng. Sạc cấp 1 sử dụng ổ cắm gia đình 120V tiêu chuẩn. Trong khi đó, sạc cấp 2 bắt buộc phải lắp đặt ổ cắm 240V trong nhà hoặc doanh nghiệp. Cơ chế khóa trên phích cắm Loại 1 đảm bảo kết nối an toàn giữa xe và trạm sạc. Nó cũng có tính năng tự động ngắt, dừng sạc sau khi pin được sạc đầy hoặc nếu hệ thống sạc gặp trục trặc.
Loại 2 (Phích cắm Mennekes)
Phích cắm Loại 2 (phích cắm Mennekes) là đầu nối sạc có trong xe điện (EV) và xe điện hybrid cắm điện (PHEV) trên khắp Châu Âu, Úc và các nơi khác trên thế giới. Đây là phích cắm bảy chân với dòng điện tối đa là 32A khi sạc AC và dòng điện tối đa 200A khi sạc DC. Do các tính năng an toàn và đáng tin cậy của nó, phích cắm Loại 2 phổ biến rộng rãi ở Châu Âu. Nó cũng là một cổng tiêu chuẩn ở Úc . Hầu hết tất cả các Mẫu xe điện sau tháng 5 năm 2019 đều đi kèm với phích cắm Loại 2. |
- Khả năng cung cấp cả sạc AC và DC của phích cắm EV Loại 2 là một trong những ưu điểm chính của nó. Sạc AC có thể sạc pin của EV từ nguồn điện gia dụng hoặc thương mại. Mặt khác, sạc DC được sử dụng để sạc nhanh. Hơn nữa, phích cắm Loại 2 bao gồm cơ chế khóa tự động đảm bảo kết nối an toàn giữa xe và trạm sạc. Nó cũng bao gồm các tính năng an toàn tích hợp như cảm biến nhiệt độ và dòng điện để ngăn pin quá nóng và sạc quá mức. Nhìn chung, phích cắm EV Loại 2 cung cấp cho chủ sở hữu EV một giải pháp sạc đáng tin cậy và an toàn.
Loại phích cắm CHAdeMO
Phích cắm CHAdeMO là đầu nối sạc cho xe điện (EV) được phát triển ở Nhật Bản và chủ yếu được sử dụng trong các trạm sạc nhanh DC. Đây là một đầu nối chuyên dụng được thiết kế cho xe điện sử dụng sạc điện một chiều (DC) và có khả năng sạc nhanh ắc quy của EV. Phích cắm CHAdeMO có đầu lớn, hình tròn và ba ngạnh và có thể cung cấp công suất lên tới 62,5 kW. Nó được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản và đã trở nên phổ biến ở châu Âu, đặc biệt là để sạc cho xe điện Nissan, Mitsubishi và Kia. |
- Phích cắm CHAdeMO trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp quan trọng và nó là một phương pháp sạc xe điện đáng tin cậy và hiệu quả. Một trong những lợi ích chính của phích cắm CHAdeMO là khả năng sạc nhanh, có thể sạc tới 80% chỉ trong 30 phút, tùy thuộc vào dung lượng pin. Nó bền và lâu dài, có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt của các trạm sạc ngoài trời. Phích cắm CHAdeMO vẫn là lựa chọn phổ biến của các nhà sản xuất EV và nhà cung cấp trạm sạc.
CCS – Combo 2
CCS Combo 2, còn được gọi là Combo 2 Hệ thống sạc kết hợp, là một loại đầu nối sạc xe điện (EV) phổ biến trong những năm gần đây. Đầu nối CCS Combo 2 là giao diện sạc tiêu chuẩn hỗ trợ cả sạc dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều, làm cho nó trở thành một tùy chọn hiệu quả và thuận tiện cho người lái xe điện. Đầu nối CCS Combo 2 hoạt động với nhiều loại xe điện. Các nhà sản xuất ô tô hỗ trợ CCS bao gồm BMW, Ford, Jaguar, Honda, Hyundai, Kia, Mazda, MG, Polestar, Renault, Rivian, Tesla và Volkswagen. |
- Một trong những lợi ích chính của đầu nối CCS Combo 2 là khả năng sạc ở mức năng lượng cao, có thể giảm đáng kể thời gian sạc EV. Điều này là do khả năng hỗ trợ sạc DC lên đến 350 kW của đầu nối, cho phép sạc nhanh và hiệu quả. Hơn nữa, đầu nối CCS Combo 2 có các giao thức liên lạc cho phép nó giao tiếp với máy tính tích hợp của EV, cung cấp dữ liệu thời gian thực về trạng thái sạc và tình trạng pin.
Sự phát triển của ô tô điện đã dẫn đến sự gia tăng số lượng trạm sạc. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu các loại phích cắm sạc khác nhau hiện có để đảm bảo sạc xe điện một cách hiệu quả. Từ Type 1 (SAE J1772) cho đến Tesla Plug, mỗi loại chân cắm sạc đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Chủ sở hữu EV phải biết phích cắm nào tương thích với ô tô của họ để tránh các vấn đề về sạc. Sự phát triển của công nghệ sạc xe điện đang diễn ra và sẽ rất thú vị để xem cơ sở hạ tầng sạc phát triển như thế nào trong tương lai.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.