Giới thiệu về bộ sạc xe điện
Xe ô tô điện hiện đang là xu hướng tiến tới của các hãng xe nổi tiếng hiện nay. Không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam cũng đã có một số dòng xe điện ra đời. Đi kèm với nó chắc chắn phải có bộ sạc điện. Vậy bộ sạc xe điện cao cấp là gì? Bộ sạc xe điện có những loại nào, dung lượng của nó ra sao? Cùng Teison tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Vai trò của bộ sạc xe điện
So với các dòng xe truyền thống thì xe điện hiện nay đang chiếm 1 phần khá nhỏ, chỉ khoảng 1%. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ kết hợp với chính sách ưu tiên, trợ giá của chính phủ thì xe điện đang được đánh giá là ưu tiên hàng đầu ở các nước như Pháp, Mỹ, Hà Lan, Đức… Mục tiêu đề ra đến năm 2040 xe điện sẽ thay thế hoàn toàn các xe ô tô chạy bằng xăng dầu và thậm chí có thể cấm hoàn toàn để bảo vệ môi trường.
Cũng giống như các thiết bị dùng pin khác, xe ô tô điện cũng có thêm thiết bị sạc được gọi là EV Charger. Thiết bị sạc điện này có công suất cao, giúp cho quá trình sạc đầy pin nhanh hơn đồng thời đảm bảo hành trình xe luôn được ổn định. Đây là một phần vô cùng quan trọng và luôn được để ý phát triển trong tương lai giống như các trạm sạc điện thương mại. Việc lắp đặt các trạm sạc dành cho ô tô điện rất quan trọng đối với việc phủ sóng xe điện trên thị trường. Bài viết này Teison sẽ mang đến những thông tin cơ bản, cần thiết về bộ sạc điện EV, giúp cho những người mới hoặc chưa từng biết hiểu hơn về bộ sạc xe điện cao cấp là gì.
Tốc độ sạc và dung lượng lưu trữ bộ sạc EV
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng cung ứng bộ sạc xe điện cao cấp cho ô tô với đa dạng mức dung lượng, tiêu chuẩn và công nghệ sạc khác nhau. Trước khi tìm hiểu cụ thể về các bộ sạc EV và tốc độ sạc, bạn cần hiểu về phạm vi lái xe cũng như dung lượng pin của EV.
Thông thường với 1 chiếc Electric Vehiclet sẽ có mức dung lượng pin trung bình là 60Kwh tương đương với 350 km, con số này phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác về độ hiệu quả. Các bộ sạc xe điện cân bằng EV nhẹ hơn có thể dùng ít nhất 10kWh/ 100km với độ hiệu quả tương đối cao. Ngược lại các bộ sạc xe điện EV hiệu suất cao mất khoảng 20kWh/ 100km lái xe.
Phân loại bộ sạc xe điện EV
Bộ sạc xe điện cao cấp loại nào tốt nhất hẳn là câu hỏi của rất nhiều người.
Về cơ bản, sạc EV có 2 loại chính là DC và AC. Hai loại này cùng có hình thức hoạt động cấu tạo khác nhau. Trong trường hợp nếu phần pin được đặt bên trong EV thì được gọi là sạc AC, nếu pin đặt ngoài EV trong quá trình sạc thì gọi là sạc DC.
Để bộ sạc xe điện tại nhà an toàn các bộ sạc AC dành cho ô tô điện sẽ phải có thêm bộ chỉnh lưu để có thể chuyển đổi dòng điện từ AC sang DC sao cho phù hợp với điện áp của pin lithium-ion. Đối với hệ điện dân dụng nếu quá trình sử dụng bộ sạc diễn ra bình thường thì bạn chỉ cần cắm vào cổng sạc AC thông thường. Sẽ có một vài trường hợp xe công suất lớn, hoặc sạc nhanh cần phải có ổ cắm AC riêng để chịu tải cao hơn, vì trong khi sạc tỏa nhiệt rất lớn.
Bộ sạc DC thì khác, bởi bên trong nó có sẵn tích hợp với EVSE (là ký hiệu giao thức kết nối giữa trạm sạc và ô tô - Extended-Range Electric Vehicle). Bộ sạc xe điện tại nhà linh hoạt
DC có tốc độ sạc nhanh hơn bởi công suất lớn từ 50kW - 120kW, thời gian sạc đầy từ 30 đến 40 phút vì so với sạc AC loại này hạn chế được trọng lượng bo mạch. Các trạm sạc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời với ứng dụng DC Charger được sử dụng phổ biến và sẽ là xu hướng chính trong tương lai.
Cùng với hai loại sạc Electric Vehicle sẽ phân ra các loại, chế độ sạc, cấp độ khác nhau.
Xe ô tô điện hiện nay có ba cấp sạc chính
-
Level 1: – 120V
Đây là mức sạc phổ biến hiện nay, đây là bộ sạc xe điện tại nhà an toàn và được đi kèm cùng xe. Nhược điểm của nó là tốc độ sạc chậm và phải sạc qua đêm.
-
Level 2 – 240V
Ở mức này điện áp tăng lên gấp đôi vì vậy sẽ sạc nhanh hơn. Với bộ sạc này cần có các điểm sạc thông dụng và trạm sạc mà chúng ta thường thấy ở các tòa nhà văn phòng, bãi gửi xe, chung cư. Với thời gian sạc sẽ sẽ từ khoảng khoảng 1 đến đến 2 tiếng cho quãng đường đi từ 20 đến đến 100km và tùy thuộc vào tiêu chuẩn bộ sạc và công nghệ xe.
-
Level 3 – Điện DC 1 chiều
Các trạm sạc nhanh hiện tại đa số cho phép sạc nhanh với nguồn ra là DC. Dòng điện đầu ra có thể lên đến 480V nó cung cấp được công suất danh định khoảng từ 50 - 350kW. Chỉ cần sạc 20 đến 30 phút là sẽ đầy pin lưu trữ. Điểm mấu chốt ở các trạm sạc là việc đưa xe điện vào thực tế. Các hãng xe ô tô nổi tiếng thế giới như Tesla, BMW, Huyndai đều có các trạm sạc siêu nhanh tại các đường cao tốc, trạm dừng nghỉ và xây dựng được hệ thống bản đồ tra cứu tiện lợi cho khách hàng. Bộ sạc xe điện cao cấp tại Việt Nam có khá nhiều hãng như bộ sạc xe điện Vinfast, bộ sạc xe điện star charge.
Các tiêu chuẩn về bộ sạc xe điện phổ biến
Bộ sạc xe điện cao cấp chính hãng hiện nay trên thị trường rất đa dạng nhưng đa số sẽ tuân theo các tiêu chuẩn phổ biến sau:
-
Tiêu chuẩn bộ sạc xe điện J1772
Đây là tiêu chuẩn sạc xe điện được ra mắt sớm nhất vì vậy có độ phổ biến cao. Cổng J1772 sẽ đảm bảo được mức sạc level 1, 2 với tốc độ sạc khá chậm.
-
Tiêu chuẩn CHAdeMO
Bộ sạc xe điện CHAdeMO được biết đến là tiêu chuẩn và công nghệ của các hãng xe Nhật Bản. Nó được sử dụng phổ biến với nhiều hãng ô tô nội địa Nhật như Mitsubishi, Toyota, Niss...
-
Tiêu chuẩn sạc CCS
CCS là tiêu chuẩn khá phổ biến và mới nhất hiện nay tại châu Âu và thị trường khác như bộ sạc xe điện cao cấp Trung Quốc cũng sử dụng công nghệ này. CCS gồm có 2 loại CCS1 và CCS2. Đây là cổng kết hợp cho phép sạc cả AC/DC cùng một cổng.
Các thế hệ xe mới trên thị trường thường trang bị cổng CCS2, bộ sạc xe điện cao cấp Vinfast cũng sử dụng loại này. CCS 2 có ưu điểm là tương thích được với nhiều hãng ô tô khác nhau như BMW, Ford, Audi…
Bộ sạc xe điện cao cấp tại Hà Nội, bộ sạc xe điện cao cấp TPHCM và các tỉnh thành khác của Vinfast hiện nay đã được lắp đặt ở hầu khắp cả nước, hướng tới 1 kỷ nguyên xe điện mới, an toàn thân thiện với môi trường. Hiện nay Vinfast đã có 10.000 trạm sạc trên toàn quốc và đang dần hoàn thiện, phủ kín bản đồ trạm sạc riêng. Điều này đồng nghĩa việc sạc xe trở nên tiện lợi, chủ động hơn. Cùng với đó sự ra đời của các bộ sạc xe điện cao cấp mini, bộ sạc xe điện tại nhà điều khiển từ xa sẽ càng thuận tiện hơn cho người dùng
Phân loại các bộ sạc xe điện
Sạc điện chậm
Đây là bộ sạc được dùng khá nhiều trong lĩnh vực xe ô tô điện. Bộ sạc chậm sử dụng phích cắm 3 chấu 13A với 1 pha tiêu chuẩn. Để sạc đầy pin mất từ 6-8 tiếng (phụ thuộc vào trạng thái dung tích pin, điều kiện môi trường). Khi bạn mua xe điện bộ sạc chậm này sẽ đi kèm cùng với cáp sạc thích hợp với đầu nối.
Cường độ dòng điện của bộ sạc này chỉ khoảng 12A đến 16A nên nó thích hợp cho sạc khi nghỉ hoặc qua đêm.
Đặc điểm:
Bộ sạc chậm có cường độ dòng điện 12A đến 16A, một pha, công suất ở mức 3kW
Dùng ổ cắm 3 chấu tiêu chuẩn
Thời gian sạc đầy khoảng 6 đến 8 tiếng, thích hợp sạc khi nghỉ, sạc qua đêm.
Sạc nhanh EV
Bộ sạc nhanh EV sạc đầy pin từ khoảng 3 đến 4 tiếng sử dụng tăng gấp 2 lần cường độ dòng điện lên. Địa điểm đặt các bộ sạc nhanh là ở các trạm sạc dọc đường hay tại các trung tâm thương mại. Bộ sạc nhanh EV 3 pha có công suất từ 7kW đến 22kW, nên độ an toàn cần được đưa lên hàng đầu khi sử dụng những bộ sạc này.
Sạc Ô tô Điện Tesla
Đặc điểm:
- Sạc Ô tô Điện Tesla có công suất ở mức 7kw đến 22kW, gồm 1 pha hoặc 3 pha
- Mỗi lần sạc mất khoảng 3 đến 4 tiếng.
- Chi phí lắp đặt ổ cắm cao do cần phải thợ điện mới thi công được.
Bộ sạc DC nhanh (công suất 50kW)
Bộ sạc DC nhanh sử dụng dòng điện trực tiếp với công suất cao lên tới 50kW đến 600kW. Ở mức sạc này, chỉ cần khoảng 30 phút để sạc được 80% cho một chiếc ô tô điện.
Bộ sạc nhanh DC cần sử dụng nhiều giao thức kết nối phức tạp và phải phối hợp với BMS. Có hai dạng giao thức được dùng phổ biến là đầu nối CCS của các nước Châu Âu và CHAdeMO của Nhật.
Bộ sạc xe điện ứng dụng biến tần năng lượng mặt trời
Cùng với sự phát triển của năng lượng tái tạo, phổ biến là điện mặt trời, hiện nay xu hướng chuyển đổi và sử dụng năng lượng luôn luôn ưu tiên dùng nguồn năng lượng sạch. Cùng với việc cắt giảm bớt các nguồn phát thải từ nhiên liệu chính là hóa thạch. Sử dụng nguồn điện gió, điện mặt trời để cải thiện hệ sinh thái, môi trường. Việc dùng xe điện sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường do khí thải từ xăng dầu nhưng đồng nghĩa nhu cầu về điện sẽ tăng lên. Với những nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được các yêu cầu cho xe điện và còn phụ thuộc chính vào dầu, than. Và để giải quyết bài toán này, sử dụng điện mặt trời chính là giải pháp kinh tế và hiệu quả nhất hiện nay.
Bài viết trên đã giới thiệu rất chi tiết, cụ thể về bộ sạc xe điện. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin như bộ sạc xe điện giá bao nhiêu, bộ sạc xe điện hãng bảo hành mấy năm hãy liên hệ với Teison để được tư vấn và giải đáp.
Teison Hà Nội
Địa chỉ: 63 Lý Sơn, Phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0985.978.819
Email: [email protected]
Webiste: https://teison.vn/
Teison Hải Phòng
Địa chỉ: 24/467 Đằng Hải - Hải An - Hải Phòng
Hotline: 0983.212.671
Email: [email protected]
Webiste: https://teison.vn/
Teison Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 82 Tân Sơn, Phường 15, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Hotline: 0985.978.819
Email: [email protected]
Website: https://teison.vn/
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.