Trạm sạc DC?
Trạm sạc DC là cách hiệu quả nhất để cấp nguồn cho ắc quy xe điện. Các nhà khoa học và kỹ sư đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc. Bộ sạc nhanh DC thế hệ mới cho phép sạc nhanh hơn nữa lên tới 80% tổng dung lượng trong vòng chưa đầy một giờ.
AC v DC: tại sao DC giành chiến thắng?
Xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ sử dụng bộ sạc AC được cắm vào nguồn điện. Nguồn AC được chuyển đến bộ sạc tích hợp để chuyển đổi nguồn này thành nguồn DC theo yêu cầu của pin.
Giải pháp tiết kiệm chi phí, nhỏ và nhẹ, nhưng chậm – mất hàng giờ để sạc đầy pin.
Ngược lại, bộ sạc DC cung cấp điện trực tiếp cho pin – đảm bảo sạc nhanh hơn nhiều. Do đó, sạc DC là một giải pháp tối ưu cho các nhà khai thác đội xe muốn tối đa hóa khả năng vận hành của phương tiện.
Công nghệ sạc DC đang tiếp tục phát triển. Bộ sạc DC thế hệ đầu tiên được giới hạn ở 50 kW, nhưng các phương tiện mới hơn có thể chấp nhận mức sạc lớn hơn nhiều, một số trường hợp lên tới 270 kW. Kết hợp điều này với pin lớn hơn được trang bị cho xe thương mại và lợi ích rất rõ ràng.
Sạc DC có nghĩa là xe có thể dành nhiều thời gian hơn trên đường và ít thời gian sạc hơn. Kết quả là, họ đang cung cấp năng lượng sạch hơn vào ngày mai cho tất cả chúng ta.
Các phương pháp sạc chính DC là gì?
Có một số phương pháp sạc DC hiện được sử dụng để sạc các phương tiện của đội xe, bao gồm sạc dẫn điện và sạc không dây:
Sạc dẫn điện hoạt động thông qua kết nối thủ công từ xe đến trạm sạc. Dòng điện chạy qua một sợi cáp (hoặc từ một ống đựng điện đến một sợi dây), cho phép tốc độ sạc nhanh với hiệu suất truyền tải cao. Đó là giải pháp phần cứng rẻ nhất, nhưng nó cần sự tham gia thủ công để hoạt động. Việc truyền năng lượng là một chiều, từ bộ sạc sang xe. Sạc dẫn điện có thể cung cấp tới 400 kW với đầu nối CCS Type-2. Tuy nhiên, bộ sạc MW sắp ra mắt và sẽ giúp thời gian sạc nhanh hơn nữa.
Sạc DC không dây – Sạc không dây sử dụng từ trường biến đổi theo thời gian để truyền điện. Có hai miếng đệm, một miếng được lắp vào đáy xe (có trạm sạc cảm ứng) và miếng còn lại được gắn xuống đất. Điện năng được đưa đến máy phát mặt đất để tạo ra từ trường. Cuộn dây trên xe nhận được điều này và chuyển đổi nó thành năng lượng để cung cấp năng lượng cho pin. Nguyên tắc này đã tồn tại hơn 100 năm và có thể mang lại khả năng sạc lại nhanh chóng mà không cần dây hoặc tương tác vật lý.
Khi đọc về các giải pháp sạc DC, bạn cũng có thể đọc về sạc hai chiều. Nó cũng có thể được gọi là công nghệ từ xe đến lưới điện. Sạc hai chiều cho phép năng lượng truyền theo hai cách từ lưới điện đến ắc quy và ắc quy trở lại lưới điện.
Sạc hai chiều có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một lưới điện thông minh, với các phương tiện chạy bằng pin đóng vai trò là thiết bị lưu trữ năng lượng. Quá trình này được quản lý bởi phần mềm đám mây và có thể giúp chúng tôi giải quyết một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải, đó là cách lưu trữ năng lượng tái tạo.
Mặc dù sạc không dây và sạc hai chiều mang lại tiềm năng to lớn trong tương lai, nhưng sạc dẫn điện là giải pháp ngắn hạn và trung hạn hiệu quả nhất về chi phí.
Bên trong phần cứng trạm sạc DC
Trạm sạc DC kết hợp phần mềm và phần cứng để mang lại khả năng sạc nhanh một cách an toàn. Dưới đây là các bộ phận chính của mọi trạm sạc DC:
- Kết nối lưới: Trạm sạc yêu cầu kết nối lưới ổn định và chắc chắn để cung cấp năng lượng cần thiết cho quá trình sạc.
- Tủ: Tủ kim loại cứng phải không thấm nước (cấp độ bảo vệ IP54) và phù hợp để lắp đặt ngoài trời. Ví dụ, tủ của Teison được chế tạo để tồn tại từ 15 năm trở lên. Bên trong, bạn sẽ tìm thấy phần cứng cần thiết để cung cấp các tính năng sạc và bảo mật, bao gồm cả cầu chì tốc độ cao để bảo vệ quá dòng.
- Bộ phân phối: Mỗi trạm sạc có một bộ phân phối cắm vào xe. Có một số giao diện sạc DC khác nhau mà chúng tôi khám phá bên dưới.
- Pantograph: Một số phương tiện lớn hơn, chẳng hạn như xe buýt, sử dụng một loại đầu nối cụ thể được gọi là pantograph để sạc cơ hội. Xe đỗ bên dưới trạm sạc và các cánh tay giống như chiếc kéo thả xuống và kết nối với đường ray trên nóc xe để sạc lại pin.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.